Monday, September 17, 2012

Natitirang Kahapon


Natitirang Kahapon

Lalaki:
Nakalipas na pala ang ilang taon
Di ko namalayan kay bilis ng panahon
Ngunit sariwa pa rin sa akin ang kahapon
At ang sinayang kong mga pagkakataon.

Babae:
Isang alaala na lamang ang nakaraan
Hindi na muli mababalikan
Ang mga sandaling ayaw malimutan
Hindi na muli mahahagkan.

Lalaki:
Sakit ay umaapaw sa pagbuhos ng ulan
Ang madilim na kahapo’y aking tinatakasan
Ang desisyong ika’y iwan
Ay hindi upang ika’y saktan.

Babae:
Mga salitang iyong binitiwan
Mga pangakong iyong kinalimutan
Sa panahon ng aking kagipitan
Hanap ko lamang ay kahit isang kaibigan

Lalaki:
Lahat ng paghihirap ay may katapusan
At nakasisiguro akong ito’y iyong nalampasan
Bakit hindi na lamang kalimutan
At isipin na lamang ang kinabukasan.

Babae:
Ngayo’y ika’y naririto sa aking harapan
Dala’y isang panibagong larawan
Humihingi ng aking kapatawaran
Buong akala ko’y ako’y iyong tinalikuran.

Lalaki:
Sana’y iyong malaman
Kahit kalian hindi kita nakalimutan
Ang alaalang naiwan
Muli nating umpisahan.

Babae:
Sana’y iyong maintindihan
Wala na itong mapupuntahan
Ayaw ko mang ika’y masaktan
Ngunit sa akin wala ka na ulit maaasahan.

No comments:

Post a Comment